Sản xuất theo hướng hữu cơ, tiêu chuẩn GlobalGAP; đẩy mạnh liên kết, quản lí chặt chẽ mã số vùng trồng… nông sản Việt sẽ không thiếu đầu ra.

“Sản xuất sạch” là xu thế khách quan

nong san sach

Ông Nguyễn Phong Phú – Giám đốc kỹ thuật Tập đoàn Vina T&T, đơn vị đang xuất khẩu mạnh vào thị trường của Mỹ nhiều mặt hàng trái cây tươi (như chôm chôm, vú sữa, vải, nhãn, xoài…) – cho biết thị trường xuất khẩu, đặc biệt là các thị trường khó tính, đòi hỏi ngày càng cao về chất lượng nông sản.

Trong đó, việc kiểm soát chất lượng và dư lượng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) được thực hiện theo yêu cầu của khách hàng với tiêu chuẩn quốc tế. Đặc biệt, khi kiểm tra chất lượng của trái cây, phía Mỹ sẽ kiểm tra luôn vỏ. Vì vậy, việc cách ly sử dụng thuốc BVTV là vấn đề quan trọng. Nếu xử lý không đúng sẽ ảnh hưởng đến chất lượng hàng xuất khẩu.

Ngoài xuất khẩu, theo ông Phú, doanh nghiệp này cũng đã xây dựng chuỗi 30 cửa hàng bán lẻ tại TP.HCM, hỗ trợ cho các hợp tác xã, bao tiêu các sản phẩm cho bà con nông dân. Sắp tới công ty sẽ xây dựng nhà máy chế biến sâu các loại trái cây và đông lạnh để mong hỗ trợ được cho bà con nông dân trong việc bao tiêu đầu ra, có lợi nhuận trong khi sản xuất nông sản sạch, đảm bảo chất lượng nguồn hàng.

Khi cuộc sống phát triển, nhu cầu của con người về sản phẩm sạch, sản phẩm an toàn là chính đáng, đặc biệt là khi chúng ta tham gia vào thị trường quốc tế.

Thực tế cho thấy nông nghiệp vô cơ vẫn chiếm một tỉ trọng rất lớn trên thế giới, vấn đề là sản xuất như thế nào ra sản phẩm an toàn. Tìm cách làm sao nâng cao hiệu suất sử dụng phân bón trên đồng ruộng để giảm lượng phân phải bón xuống, qua quy trình đó sẽ giảm được lượng giống và cây khỏe, phát triển tốt thì giảm được cả thuốc BVTV.

Và qua đó năng suất cao, có hiệu quả kinh tế, nói cho cùng đây mới là cái quan trọng đối với nông dân. “Sản xuất sạch, nông dân khỏe, giá trị cao” là một xu thế khách quan, chúng ta không thể không đi mà phải đi từng bước, từng bước.

Tại diễn đàn Kết nối nông sản 970, do Bộ NN&PTNT tổ chức trực tuyến ngày 8/6, với chủ đề “Tăng cường các giải pháp phát triển bền vững sản xuất, tiêu thụ sản phẩm trái cây chủ lực phía Nam” nhiều chuyên gia nhận định: Sản xuất theo hướng hữu cơ, tiêu chuẩn GlobalGAP; đẩy mạnh liên kết, quản chặt mã số vùng trồng, mã số cơ sở đóng gói; tích cực đàm phán mở rộng thị trường xuất khẩu…, nông sản sẽ không thiếu đầu ra.

Sản xuất sạch, tăng xuất khẩu

nong san 3

Phát biểu tại diễn đàn 970, ông Đoàn Ngọc Có – Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Gia Lai – cho biết địa phương này sẽ tập trung phát triển chuối, chanh dây… trong thời gian tới. Dự kiến đến năm 2025, diện tích chanh dây trên địa bàn sẽ khoảng 20.000ha, nâng diện tích cây ăn quả của địa phương này từ 21.500ha hiện nay lên 55.000ha vào năm 2025 và 100.000ha vào năm 2030. Địa phương này cũng xây dựng các quy trình canh tác hữu cơ, tưới tiết kiệm để phát triển cây ăn quả một cách bền vững.

Theo ông Trần Trọng Khiêm, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Sóc Trăng, địa phương này dự kiến sẽ xuất khẩu 40 tấn vú sữa sang Hoa Kỳ trong thời gian tới, chưa kể các loại trái cây khác cũng đang được nhiều thị trường quốc tế quan tâm. “Có được điểm sáng này là nhờ người dân chủ động nâng cao chất lượng, đăng ký mã số vùng trồng. Sóc Trăng cũng đã lên kế hoạch xây dựng 4 kho nông sản ở 4 vùng: trái cây, hành, lúa và thủy sản để giúp người dân bảo quản nông sản, tránh ùn ứ khi thu hoạch đồng loạt…”, ông Khiêm nói.

Trong khi đó, bà Ngô Tường Vy, Phó Giám đốc Công ty TNHH xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu, cho rằng các doanh nghiệp VN nên học hỏi ở bạn bè các nước tính tuân thủ, bảo vệ thương hiệu nông sản quốc gia. Chẳng hạn đối với sầu riêng, cần học cách làm hay như Thái Lan… “Các hợp tác xã, người sản xuất phải thay đổi tư duy theo hướng chú trọng sản xuất an toàn, chất lượng. Tất cả các đơn vị tham gia chuỗi liên kết tích cực vào cuộc mới có thể thành công”, bà Vy khẳng định.

Ông Nguyễn Quốc Toản, cục trưởng Cục Chế biến và phát triển thị trường nông sản, Bộ NN&PTNT, cho rằng trái cây là loại hàng nhạy cảm vì tính chất mùa vụ, yêu cầu cao về bảo quản, thị trường lại luôn biến động nên không thể chủ quan vì giá bán nông sản cao tại Mỹ, Nhật Bản… Do đó, theo ông Toản, cần phải tăng cường các liên kết sản xuất, xác định rõ cơ cấu giá thành sản xuất nông sản, xây dựng các trung tâm logistics, liên kết các lực lượng trong hợp tác xã để giảm chi phí vật tư đầu vào…

Ngoài đẩy mạnh liên kết và quản chặt mã số vùng trồng phục vụ xuất khẩu, Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) cũng đề xuất giải pháp xử lý lạnh trái cây nhằm tăng chất lượng nông sản, để đáp ứng nhu cầu tại các thị trường khó tính

Nguồn: Hoài Anh