Tuần tới, lô mận Ruby đầu tiên sẽ được xuất sang Hong Kong với giá gần 400.000 đồng một kg, gần gấp đôi giá bán trong nước.

Bà Nguyễn Ngọc Huyền – CEO Mia Group, cho biết đây là lần đầu công ty xuất mận Ruby sang Hong Kong sau thời gian dài thăm dò thị trường. Đây là cửa ngõ tiêu thụ khá tiềm năng vì người tiêu dùng rất ưa chuộng loại hoa quả này.

Ngoài Hong Kong, bà Huyền cho biết đợt này công ty còn xuất sang các thị trường cũ là Singapore, Malaysia và Campuchia. “Chúng tôi sẽ xuất từ đây đến hết vụ. Mỗi đợt, công ty dự kiến xuất hơn 5 tấn, trong đó, thị trường Hong Kong mỗi tuần một tấn”, bà nói.

Theo bà Huyền, năm nay số lượng mận xuất khẩu sẽ cao hơn cùng kỳ năm ngoái vì lượng khách đặt hàng sớm. Hiện mỗi kg mận Ruby xuất khẩu có giá hơn 370.000-390.000 đồng một kg (tùy thị trường), tăng nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái. Mức này cao gần gấp đôi giá bán trong nước (khoảng 230.000 đồng một kg).

man1 jpeg 1683790153 4966 1683 8910 7379 1683791237

Mận Ruby Sơn La được đóng thùng để vận chuyển bằng đường hàng không vào miền Nam. Ảnh: Linh Đan

Mận Ruby là loại được thu hoạch từ những vườn mận cổ ở thung lũng Nà Ka (huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La) – nơi được ví như “thiên đường mận hậu”. Hàng năm có rất nhiều du khách đến đây để chụp hình khi mận nở hoa cũng như lúc trái chín đỏ trĩu cành.

Chúng có giá đắt đỏ vì được tuyển chọn kỹ và nghiêm ngặt hơn mận thường. Để trái mận đạt tiêu chuẩn cao, nhà vườn phải thỏa các yêu cầu: đạt chứng nhận Vietgap, Globalgap; khoảng cách trồng của các cây 5-6 m để cây hấp thụ đầy đủ ánh sáng mặt trời, hạ táng tỉa cành, giảm bớt số lượng trái. Ngoài ra, nhà vườn không sử dụng phân bón hóa học hay thuốc diệt cỏ và có giấy kiểm định về dư lượng thuốc trừ sâu khi thu hoạch.

Mận thu hoạch tại vườn sẽ được phân loại theo chất lượng như: trái tròn đều còn phấn, vừa chín tới, không bị dập đầu, không có dấu hay vết xước. Sau đó, trái được đóng gói và gửi về các điểm bán trong ngày bằng đường hàng không.

Hiện, mận Ruby được phân loại làm nhiều kích cỡ, trong đó, hàng xuất khẩu có 2 loại: 17-23 trái một kg và 23-28 trái một kg.

Ông Hà Như Huệ – Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Sơn La – cho biết năm nay toàn tỉnh dự kiến thu hoạch khoảng 89.000 tấn mận, trong đó mận Ruby chiếm 1/3 sản lượng. “Giá mận năm nay ổn định và duy trì ở mức cao, chất lượng cũng vượt trội hơn so với mọi năm”, ông nói.

Theo ông Huệ, mận Ruby là sản phẩm đại diện thương hiệu cho nông sản của tỉnh. Loại này đang được canh tác bài bản, diện tích ngày càng tăng nhưng được kiểm soát chặt theo đúng quy trình và tiêu chuẩn. Do đó, chúng được xếp và diện trái cây cao cấp, mang lại mức lợi nhuận cao cho nông dân.

Lãnh đạo Sở cho biết, mùa vụ năm nay mận hậu sẽ được xuất qua 6-7 thị trường. Trong đó, ngoài 4 thị trường trên, loại này sẽ được xuất sang các nước Trung Đông.

Bên cạnh xuất khẩu, mận hậu còn được bán nhiều ở các kênh từ thương mại điện tử cho tới các hệ thống siêu thị. “Mận bắt đầu vào mùa, sức tiêu thụ ở nội địa và quốc tế dự báo sôi động hơn so với cùng kỳ các năm trước”, ông Huệ cho hay.

Nguồn: Thi Hà