Sáng 7/9, UBND huyện Bảo Lâm đã có buổi tiếp đón và làm việc với Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Nhật Bản để giới thiệu, quảng bá các sản phẩm nông nghiệp chủ lực của địa phương. Qua đó, mở ra cơ hội để các sản phẩm nông nghiệp của huyện Bảo Lâm xuất khẩu qua thị trường Nhật Bản trong thời gian tới.

3 20230907140915

Chủ tịch UBND huyện Bảo Lâm Trương Hoài Minh giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp chủ lực của địa phương

Buổi làm việc có đại diện các doanh nghiệp là thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Nhật Bản đang sản xuất, kinh doanh, chế biến, tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam nói chung và tỉnh Lâm Đồng nói riêng tại thị trường Nhật Bản như Công ty Aikai Group Nhật Bản chuyên chế biến, tiêu thụ cà phê đặc sản Arabica Lang Biang, Moka Cầu Đất của Lâm Đồng; Công ty Food Force chuyên kinh doanh các loại thực phẩm chế biến từ thịt tươi sống nhập khẩu từ Việt Nam như giò chả, bánh bì, bún, phở Việt Nam trong các chuỗi nhà hàng Việt tại Nhật Bản và Công ty Japan Apple Nhật Bản chuyên xuất nhập khẩu các sản phẩm như sầu riêng, dừa tươi, ớt, sả… của Việt Nam qua Nhật. Đây là những doanh nghiệp mà đoàn công tác tỉnh Lâm Đồng do đồng chí Trần Văn Hiệp – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã tới thăm khi có chuyến công tác tại Nhật Bản vào các ngày 14, 15, 16/8 vừa qua.

Các đồng chí Nguyễn Viết Vân – Bí thư Huyện ủy; Trương Hoài Minh – Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Bảo Lâm đã tiếp và làm việc với các thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp huyện Bảo Lâm tại Nhật Bản. Tham gia buổi làm việc còn có đại diện các doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất, chế biến, kinh doanh các sản phẩm nông nghiệp chủ lực trên địa bàn huyện Bảo Lâm như cà phê, chè, sầu riêng, măng cụt, bơ và dâu tằm.

2 20230907141010

Bà Đinh Minh Anh – Giám đốc Công ty Aikai Group Nhật Bản đã khái quát về các sản phẩm cà phê đặc sản Arabica Lang Biang, Moka Cầu Đất Lâm Đồng tại Nhật Bản

Tại buổi làm việc, bà Đinh Minh Anh – Giám đốc Công ty Aikai Group Nhật Bản đã khái quát về các sản phẩm cà phê đặc sản Arabica Lang Biang, Moka Cầu Đất Lâm Đồng mà doanh nghiệp đang nhập khẩu, chế biến và tiêu thụ tại thị trường Nhật Bản. Qua đó, khẳng định các đặc sản cà phê Lâm Đồng đã có chỗ đứng vững chắc và trở thành “gu” thưởng thức cà phê của người Nhật. Ngoài 2 sản phẩm cà phê này, Công ty đang có chuyến khảo sát tại 2 huyện Lạc Dương và Bảo Lâm (Lâm Đồng) để tìm kiếm thêm các sản phẩm cà phê đảm bảo các quy chuẩn chất lượng đáp ứng nhu cầu thức uống của người Nhật. Từ đó, nhằm liên kết với các địa phương trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng để nhập khẩu các sản phẩm cà phê qua thị trường Nhật Bản.

1 20230907141042

Ông Mori Kazuki – Giám đốc đại diện Công ty Food Force, Nhật Bản đã khái quát về các lĩnh vực kinh doanh và nhu cầu nhập khẩu các sản phẩm thịt từ Việt Nam

Trong khi đó, ông Mori Kazuki – Giám đốc đại diện Công ty Food Force, Nhật Bản đã khái quát về các lĩnh vực kinh doanh của Công ty. Đây là Công ty duy nhất tại Nhật Bản nhập khẩu các sản phẩm thịt tươi sống của Việt Nam để chế biến các sản phẩm giò chả, bánh mì và kinh doanh chuỗi nhà hàng Việt Nam cao cấp tại Nhật. Hiện tại, Công ty đang kết hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Nhật bản và Công ty Aikai Group xây dựng, phát triển Dự án VietNam deli với quy mô dự kiến hơn 100 nhà hàng Việt Nam cấp cao tại Nhật. Qua đó, nhằm quảng bá, giới thiệu và đưa văn hóa ẩm thực Việt Nam đến gần hơn với người dân Nhật Bản; đồng thời, trở thành cầu nối giao lưu văn hóa, tăng cường sự hiểu biết và tình hữu nghị giữa 2 quốc gia.

Còn bà Lê Thị Kiều Oanh – Giám đốc Công ty Japan Apple đã khái quát về quá trình nhập khẩu, tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam tại Nhật Bản. Đây là doanh nghiệp xuất nhập khẩu chuyên phân phối các sản phẩm nông sản Việt Nam như sầu riêng tươi đông lạnh, ớt tươi đông lạnh, sả tươi đông lạnh, dừa tươi… tại các hệ thống siêu thị lớn của Nhật Bản. Công ty JA đang có nhu cầu đặt hàng sản lượng lớn và ổn định với các mặt hàng nông sản của Việt Nam là sầu riêng, ớt chỉ thiên cay. Các mặt hàng sản phẩm nông nghiệp Việt Nam tiêu thụ tại Nhật Bản có quy định nghiêm ngặt đảm bảo các tiêu chuẩn của người Nhật nên có giá thành cao.

4 20230907141115

Lãnh đạo huyện Bảo Lâm tặng quà cảm ơn các thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Nhật Bản

Tại buổi làm việc, các thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Nhật Bản cũng đã khái quát về nhu cầu tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp Việt Nam tại Nhật Bản; đồng thời, đưa ra các quy chuẩn, quy định nhập khẩu các sản phẩm nông nghiệp của chính phủ Nhật Bản; nhu cầu hợp tác đầu tư các dự án sản xuất các sản phẩm nông nghiệp để lãnh đạo huyện Bảo Lâm và các doanh nghiệp tìm hiểu, kết nối hợp tác đầu tư. Qua đó, tiến tới xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp chủ lực của địa phương qua Nhật Bản.

Đặc biệt, từ nay đến cuối năm, tại Nhật Bản diễn ra nhiều lễ hội, trong đó có mùa Giáng sinh nên sức tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp như cà phê, sầu riêng, thịt tươi sống và nhiều mặt hàng khác của Việt Nam tại Nhật Bản sẽ tăng cao. Đây là cơ hội lớn để Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Nhật Bản kết nối với các địa phương tại Việt Nam, trong đó có Lâm Đồng nhằm xuất khẩu, quảng bá các sản phẩm nông nghiệp Việt Nam vào thị trường Nhật Bản.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND huyện Bảo Lâm Trương Hoài Minh cũng đã giới thiệu về những sản phẩm nông nghiệp chủ lực của địa phương như cà phê, chè, sầu riêng, măng cụt, bơ. Các sản phẩm nông nghiệp của địa phương đã xuất khẩu qua nhiều thị trường trên thế giới như Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan, Nhật Bản và các nước châu Âu.

5 20230907141141

Đoàn Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Nhật Bản tham quan doanh nghiệp sầu riêng Long Thủy (xã Lộc An)

Chủ tịch UBND huyện Bảo Lâm cũng mong muốn, Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Nhật Bản sẽ tạo điều kiện trở thành cầu nối mở ra cơ hội để huyện Bảo Lâm và các doanh nghiệp trên địa bàn xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp chủ lực qua thị trường Nhật Bản. Về phía huyện Bảo Lâm sẽ có kế hoạch để cụ thể để chỉ đạo các ngành chức năng, các địa phương hướng dẫn người dân, doanh nghiệp sản xuất, chế biến các sản phẩm nông nghiệp đảm bảo các tiêu chuẩn xuất khẩu của Chính phủ Nhật Bản. Qua đó, tạo mọi điều kiện để các doanh nghiệp trên địa bàn hợp tác đầu tư, sản xuất kinh doanh, kết nối giao thương, mở rộng thị trường qua Nhật Bản trong thời gian tới.

Dịp này, Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Nhật Bản đã tới tham quan tại Công ty TNHH Thương mại – Sản xuất Sầu riêng Long Thủy (xã Lộc An). Đây là một trong những doanh nghiệp xuất khẩu sầu riêng chính ngạch của tỉnh Lâm Đồng qua thị trường Trung Quốc. Qua đó, đưa ra các tiêu chuẩn để Công ty Long Thủy tiến tới xuất khẩu sầu riêng qua thị trường Nhật Bản trong thời gian tới.

Nguồn: Báo Lâm Đồng